NHỮNG BÍ MẬT CỦA XÁC ƯỚP
Đó
là một buổi tối tháng 10 và một chiếc xe tải màu trắng lui vào trong
kho phía sau của Bệnh Viện Tai Mũi Họng Hoàng Gia Luân đôn trong sự
bảo vệ chặt chẽ. Trong xe là một thanh niên ngoại quốc trạc tuổi đôi
mươi_ một nhân vật được đưa đi trong sự bí mật c̣n hơn Michael
Jackson.
Nhà
phẫu thuật tai hàng đầu Ghassan Alusi chờ đợi bệnh nhân của ông một
cách lo lắng. Nỗi lo lắng của ông càng tăng thêm khi ông nh́n thấy có
đến 6 người hộ tống thanh niên vào pḥng nội soi.
Lần
chụp CT[1]
này khác xa so với thường lệ. Tên của bệnh nhân là Artemidorus và anh
ta đă chết từ thế kỷ đầu tiên sau Công Nguyên. Những người cuối cùng
nh́n thấy người Ai Cập ḍng dơi quí phái bằng xương bằng thịt này là
những người ướp xác. Họ đă ướp xác anh ta trong các loại dầu, muối,
gia vị, rồi bọc trong 800 mét băng vải lanh sau đó họ niêm phong anh
ta trong một chiếc vỏ bọc màu đỏ thật trang nhă, mà giờ đây người ta
đang đem ra khỏi chiếc ḥm gỗ foam-lined một cách cẩn thận.
Khi
xác ướp được đặt trên băng tải của máy chụp, Alusi có thể thấy chiếc
vỏ bọc được trang hoàng từ cổ đến chân trong 6 dải băng hoa mỹ bằng
vàng lá, mô tả sự chiến thắng của trật tự vũ trụ đối với sự hỗn mang
và những thần linh Ai Cập đă tiến hành các nghi thức lễ tang. Giờ
đây, ông hiểu tại sao Artemidorus là một trong những bảo vật vô giá
nhất của Viện Bảo Tàng Anh Quốc và tại sao pḥng trưng bày xác ướp
lại là nơi hấp dẫn nhất, có đến khoảng 5,5 triệu khách tham quan hàng
năm.
Bằng
cách đưa Artemidorus cùng với 13 “cư dân” khác của pḥng trưng bày vào
các bệnh viện Luân Đôn để nghiên cứu, Viện bảo tàng hy vọng ngành y
khoa hiện đại sẽ làm sáng tỏ những bí mật của họ trong thời đại xa
xưa.
Bạn
đồng hành của Artemidorus là Joyce Filer, trợ lư đặc biệt về di hài
người và động vật của Viện bảo tàng và là điều phối viên của việc khám
nghiệm tử thi bằng công nghệ cao.
“Tôi
làm việc với người chết” Filer nói. Vốn là một phụ nữ vui vẻ, chị đă
từng làm việc với những người điếc như một nhà thính học trước khi
chuyển nghề để trở thành một nhà Ai Cập học và là một người nhiệt t́nh
săn t́m những manh mối dẫn đến các loại bệnh tật thời xa xưa từ các
khúc xương cổ xưa.
Đă
đến lúc nghiên cứu chiếc vỏ bọc bên ngoài của Artemidorus. Alusi gật
đầu ra hiệu với nhân viên X quang và thế là cái xác ướp dài 170cm vàng
óng lướt nhẹ nhàng vào trong máy chụp.
Artemidorus được khai quật vào năm 1888 bởi ông tổ của ngành khoa học
khảo cổ hiện đại, một người Anh mang tên William Matthew Flinders
Petrie, ở Hawara, phía Tây Nam cách Cairo vài trăm km. Ông đă t́m thấy
hàng trăm xác ướp chất đống bên trong những hầm đá, như thể họ đang
được cất giữ.
Ba
xác ướp làm ông để ư .” Một đám rước… t́nh cờ bắt gặp những ụ đá, lấp
lánh dưới ánh mặt trời”, ông đă viết trong nhật kư của ḿnh. “Họ thật
là đẹp và đang trong điều kiện thật tốt. Tôi phải đem (họ) đi nguyên
vẹn”
Tên
của mỗi xác ướp được khắc ngang qua chiếc hộp đựng nó bằng tiếng Hy
Lạp, ngôn ngữ của Alexander đại đế, người đă chinh phục Ai Cập năm 332
trước Công nguyên. Một người đọc “Vĩnh biệt Artemidorus”. Một thành
viên của ḍng dơi cao quí, anh là một trong những người Ai Cập cuối
cùng được ướp khi sự truyền bá của đạo Cơ đốc đă chấm dứt tục lệ bảo
tồn thi thể một cách công phu 3000 năm để đến lúc trở nên bất diệt
trên thiên đàng.
Trong khi Fliders Petrie gởi 2 xác ướp khác _ mà ông tin rằng đó là
song thân của Artemidorus_ đến viện bảo tàng ở Cairo và Manchester,
Artemidorus đă t́m được con đường của ḿnh, không phải là đến thiên
đàng mà là Luân Đôn. Nơi mà anh ta được giữ lại từ đó, thanh thản nằm
yên dưới ánh đèn êm dịu của gian pḥng số 62 trong khu bảo tồn Ai Cập
của Viện Bảo Tàng Anh Quốc, nh́n chăm chăm vào hàng triệu người đang
săm soi anh qua lồng kính số 22.
“Các
bạn có thể thấy cái mũi hoàn toàn rơ ràng”, Ghassan Alusi sôi nổi nói
khi máy chụp bắt đầu hiện rơ Artemidorus trên màn h́nh, một nhân ảnh
thoáng hiện đầu tiên của anh trong 1897 năm.
Không giống như chụp X quang, chỉ phô bày h́nh ảnh của xương, máy chụp
CT đưa ra h́nh ảnh 2 chiều cắt ngang hoặc những lát mỏng của mô. Đối
với chi tiết cực lớn, Alusi đă điều chỉnh máy chụp v́ vậy xác ướp sẽ
ngừng lại để chụp từng 2milimet trên đường đi xuyên qua máy.
Ngay
phía trên mũi, Joyce Filer và Alusi nh́n thấy có một lỗ đâm vào bên
trong hộp sọ. Đây là nơi người ướp xác thường bắt đầu công việc ướp
xác_ công việc này có thể mất đến 70 ngày _bằng cách cài một cái móc
dài bằng kim loại vào trong mũi Artemidorus. Thực hiện điều này họ
phải đẩy lên các xoang, vào bên trong sọ.
Việc
lấy chất xám ra, họ phải rút từng chút từng chút một xuyên qua lỗ mũi
rồi vứt đi. Bộ năo không quan trọng đối với người Ai Cập cổ đại, họ
tin rằng trái tim điều khiển toàn bộ những hoạt động của thể xác và
tinh thần,
“Không giống như những xác ướp khác mà chúng ta đă nh́n thấy, không có
thứ ǵ nhồi trong sọ”, Filers nhận xét khi xem những h́nh ảnh.
Một
khi họ lấy năo ra, những người ướp xác thường đổ nhựa thông nóng vào
trong hộp sọ như một chất bảo quản và thường nhét đầy các hốc bằng vải
lanh.
Thế
nhưng khi máy chụp soi qua những lớp băng vải dày bên ngoài , có cái
ǵ đó khá bất thường hiện ra. Alusi chỉ ra 8 vết nứt thẳng h́nh rẽ
quạt ngang qua phía sau của hộp sọ.
“Hoàn toàn khác với những khớp sọ h́nh dợn sóng mà các bạn vẫn thấy ở
hộp sọ b́nh thường”, ông giảng giải và săm soi kỹ hơn.
“Không có dấu hiệu của sự liền lại xương; chúng gần như c̣n mới” Filer
thêm vào. “Các bạn nghĩ sao?”
Alusi hạ giọng: “Nếu những vết nứt này không gây ra cái chết của anh
ta, th́ lúc chúng xảy ra cũng rất gần với cái chết . Ai đó hoặc cái ǵ
đó đă cho anh ta một cú đấm tàn bạo”
Trong giây lát không ai nói một lời nào. Có phải họ đang khám phá ra
một vụ giết người cổ xưa?
Sau
6 tiếng đồng hồ bên trong máy, Artemidorus trở về viện bảo tàng dưới
sự yểm trợ của bóng tối, nguyên vẹn như trước.
Những đồng loại của anh không được may mắn như thế. Những người thích
phiêu lưu mạo hiểm của thế kỷ 19 thích dọa những người khách của ḿnh
bằng cách mở một xác ướp sau bữa ăn tối. Một nhà thầu khoán người Mỹ
đă đối phó với sự thiếu hụt vải vụn bằng cách mua những xác ướp với
giá dưới 6 xu một kư lô, rồi bán những dải băng quấn cho các cửa hàng
thịt dùng làm giấy gói thịt. Mark Twain nói ông từng thấy những người
đốt ḷ xúc những xác ướp cho vào ḷ đốt của một động cơ hơi nước.
Trở
lại Bệnh viện Tai Mũi Họng, những h́nh ảnh của Artemidorus đă được mă
số và truyền lưu vào một siêu máy tính trị giá 1,2 triệu đô la. Sử
dụng một chương tŕnh đặc biệt mà họ lập tŕnh sẵn, Alusi và đồng
nghiệp của ông đă tái dựng trên màn h́nh 700 h́nh cắt lớp của xác ướp,
sắp xếp chúng lại từ ngón chân đến đầu.
Sau
3 ngày, Joyce Filer đang nh́n chăm chú tấm h́nh ảo của Artemidorus.
Giờ đây họ có thể xoay ṿng và nghiên cứu anh ta ở mọi góc cạnh. Họ có
thể lột bỏ lớp vải băng và tách từng khúc xương của anh. Filer có thể
thấy rằng xương chậu của anh ta chưa hoàn thiện hẳn và răng khôn chưa
phát triển đầy đủ, có thể suy ra rằng Artemidorus đă chết ở tuổi vừa
quá đôi mươi.
Nhưng anh ta đă chết như thế nào? Filler không thể che dấu sự sững sờ
khi hộp sọ của xác ướp mở ra trên màn h́nh để lộ một khoảng không tối
sẫm bên trong. “Những đường nứt kia đi ngay vào bên trong”. Alusi nói
khi họ nghiên cứu từng chi tiết nhỏ.
“Nó
trông như thể một cú đánh phía sau đầu bằng một dụng cụ cùn” Filer giả
thuyết. Không có một xác ướp nào trong viện bảo tàng Anh Quốc phải
chịu một vết thương đầu tàn khốc như thế. Nhưng như thế đă đủ chứng tỏ
rằng anh thanh niên này bị giết chết chưa?
Joy
Filer kể về những phát hiện của ḿnh cho John Taylor, người phụ trách
xác ướp và cũng là chuyên gia hàng đầu thế giới về ướp xác.
“Có
thể đó chỉ là một ngày xấu đối với những người ướp xác. Filer nói.
Chị
biết rằng những xác ướp, đặc biệt là những xác ướp trễ giống như
Artemidorus, không luôn luôn được xử lư bằng nhiều kỹ xảo hoặc được
tôn kính. “Nếu có đúng như thế th́ chắc là họ đă đập đầu anh ta vào
chiếc bàn ướp xác bằng đá với một sức mạnh phi thường”
Thế
rồi có một điều bí ẩn của bàn chân anh ta. Hầu hết các xác ướp đều
được quấn chân sao cho mắt cá ngay bên cạnh mắt cá. Các ḷng bàn chân
của Artemidorus đối diện với nhau nhưng hai đầu gối của anh lại được
buộc chặt vào nhau, một việc không thể có đối với cơ thể nếu không v́
bị trói buộc hoặc bị găy xương. Tuy nhiên những h́nh ảnh cho thấy
không hề có dấu hiệu nào của hai trường hợp đó.
Căn
cứ vào sự thiếu hụt phần thịt trên cơ thể của anh ta, Filer nhận xét
thêm rằng anh thanh niên này đă ở trong trạng thái thối rửa thảm hại
khi những người ướp xác khởi công. Có lẽ là thân thể anh ta đă bị trói
chặt trong khi chờ đợi? Taylor mỉm cười. Đó chỉ là lư thuyết xa vời.
Giống như những thám tử, các nhà Ai Cập học thích làm việc với thực
tế.
Trong khi chứng cứ về lư do cái chết của anh ta vẫn c̣n chưa xác định,
từ bên kia thế giới Artemidorus đang hỗ trợ Ghassan Alusi nhiều ích
lợi trong cuộc sống. Không giống như một bệnh nhân c̣n sống, một xác
ướp có thể phơi ḿnh ra để cung cấp những h́nh ảnh có độ phân giải cao
mà không sợ tác hại của lượng phóng xạ quá lớn. Điều này cho phép
Alusi thí nghiệm với kỹ thuật chụp cắt lớp nhờ đó có thể chẩn đoán sớm
và chi tiết hơn những vấn đề của tai. Ông cũng có thể thử nghiệm với
các kỹ thuật giải phẫu trên thực tế ảo, nhờ đó giảm thiểu đến mức tối
đa những nguy hiểm cho bệnh nhân, và giảm bớt thời gian phẫu thuật.
“Tai
là một trong những phẫu trường khó nhất đối với việc giải phẫu” Alusi
giải thích. “Trong một diện tích không lớn hơn một quả nho khô mà các
bạn có động mạch cảnh chủ, ốc tai, các ống bán khuyên, những dây thần
kinh mặt và xoang, tất cả hoàn toàn được bao quanh bằng xương.
Xác
ướp giờ đây hỗ trợ cho nền y học hiện đại hơn bao giờ hết. Một dự án
chính tại Viện bảo tàng Manchester là sử dụng các mô được giữ lại từ
xác ướp để khám phá thêm về bệnh do kư sinh trùng thông thường ở người
Ai Cập, bệnh sán máng. Với những mẫu góp nhặt từ những xác ướp ṿng
quanh thế giới, người ta hy vọng rằng cuộc nghiên cứu này có thể đem
đến cho các bác sĩ một ư tưởng về hướng điều trị mới trong điều kiện
hiện nay.
Các
khoa học gia ở Mỹ cũng dùng AND từ xác ướp để nghiên cứu sự tiến hóa
của bệnh lao, điều này có thể cung cấp thêm sự hiểu biết cặn kẽ cách
khống chế căn bệnh này.
Công
việc khám phá sự sống vẫn c̣n là điều cần thiết phải làm. Thêm một
điều khác nữa về trường hợp xác ướp Artemidorus là chân dung của anh
được sơn bằng dầu và sáp trên gỗ chanh và đặt phía trên khuôn mặt của
anh ta
Nh́n
chằm chằm vào chúng ta bằng đôi mắt to màu nâu, ba phần tư khuôn mặt
nghiêng của một thanh niên trẻ đẹp với chiếc mũi dài và đôi môi rộng
màu hồng nhạt. Anh ta trông giống như một trong những người La Mă,
những người thời đó đang đổ xô vào nước anh, hơn là giống một người Ai
Cập. Mái tóc của anh màu nâu sẫm chải về phía trước, trên đó đeo một
ṿng bằng vàng lá h́nh những chiếc lá và hạt. Bộ áo màu trắng tương
phản với nước da màu nâu.
Không giống như những xác ướp ở thời kỳ trước đó, người nghệ sĩ sử
dụng ánh sáng, bóng tối và phối cảnh. Bức chân dung này trông có vẻ
c̣n rất mới, như thể mới vẽ ngày hôm qua, dĩ nhiên nó là một trong số
những bức tranh xưa nhất mà con người biết đến.
“Nhưng như thế th́ anh ta “thực sự” trông giống ai? Joyce Filer hỏi
các bác sĩ. “Máy tính có thể cung cấp cho chúng ta ưù tưởng khả dĩ nào
về người đàn ông trong đó không?”
Kỹ
sư về công nghệ sinh học người Brazil Joao Campos, tiến sĩ về phân
tích và đo đạc các khuôn mặt, người lư tưởng cho công việc này. Thế mà
khi ông chăm chú nh́n lên màn h́nh ông chỉ c̣n thấy hầu hết phần thịt
đă biến khỏi chiếc sọ của xác ướp.
May
mắn thay, ông có thể lấy ra được những dữ liệu về cấu trúc xương tiêu
chuẩn của một thanh niên nguồn gốc Địa Trung Hải và đắp thêm thịt vào
khuôn mặt bí ẩn đó bằng cách thêm vào 52 điểm chỉ giới. Một bản phác
thảo giống như những đường viền trên một bản đồ, được sử dụng trong
việc tái hiện lại khuôn mặt để phô bày ra bề sâu và độ dày của mô
quanh mắt, mũi, hàm dưới v.v…
Không bao lâu, xương sọ của Aetemidorus được đắp vào một lớp “thịt”
bằng máy tính, song anh ta trông vẫn c̣n thiếu sinh khí. Campos xoay
sang bức chân dung. Khi ông chụp bức chân dung vào trong máy vi tính,
khuôn mặt của Artemidorus được mă hóa thành hàng triệu con số và sau
đó chúng được dịch lại thành một bức ảnh màu trên màn h́nh. Bây giờ
Campos bắt đầu đặt bức chân dung lên bản phác thảo khuôn mặt, trải
rộng ra và kéo giống như thể một cái mặt nạ bằng cao su cho đến khi nó
vừa với những đường viền.
Bức
chân dung th́ có h́nh trái xoan và cằm nhỏ, trong khi đó xương sọ của
Artemidorus th́ bè bè và hàm vuông. Bức chân dung th́ hơi nghiêng và
mang tính hội họa c̣n h́nh chụp th́ chính diện và mang tính khoa học.
Sau vài giờ xoay trở nhào nặn, Campos đă đưa kết quả cho John Taylor
và Joyce Filer xem. Nó đă sáng tỏ hoàn toàn. Đang nh́n chằm chằm vào
họ đó là Artemidorus thật sự.
Khi
những xác ướp trở về lại Viện Bảo Tàng Anh Quốc, họ đă nói với chúng
ta thật nhiều về họ. Máy chụp đă cho biết, cũng giống như chúng ta,
những người Ai Cập cổ đại đă phải chịu đựng bệnh viêm khớp và chứng
loăng xương. Không giống chúng ta, họ có những vấn đề về răng trầm
trọng. Những chiếc răng ṃn đến chân răng và bị áp–xe là kết quả của
việc ăn bánh ḿ bẩn có lẫn cát và sạn. Những đền đài của họ có thể rất
ngoạn mục nhưng bệnh phổi và các bệnh đường hô hấp là những sát thủ
thông thường tiềm ẩn bên trong nơi cư trú đầy khói của họ.
Phía
trước lồng kính số 22 một dăy trẻ em bị ép vào tấm kính. “Trông ghê
quá!” một em rùn vai.
Ngay
bên cạnh lồng kính của Artemidorus là h́nh ảnh được tái hiện lại trên
máy tính của anh và lời giải thích v́ sao anh đến đây bằng một khuôn
mặt mới. Nét mặt của anh mạnh mẽ và buồn hơn so với bức chân dung mai
táng.
Joyce Filer bị thuyết phục rằng anh đă sinh ra trong gia đ́nh Ai
Cập-La Mă, điều đó giải thích cho cái ngoại h́nh mạnh mẽ kiểu người
Địa Trung Hải của anh và ḍng chữ khắc trên chiếc vỏ hộp.
Song
với những ǵ máy chụp thể hiện th́ không c̣n nghi ngờ ǵ nữa, người
nghệ sĩ đă ưu ái với chàng thanh niên Artemidorus hơn nhiều so với
những tay ướp xác hoặc kẻ ám sát cổ đại vô danh kia.
Theo Reader’s Digest 11/2000
[1] Chụp Cắt Lớp,(tạo ra những h́nh ảnh mặt cắt ngang của
cấu trúc cơ thể bên trong, sử dụng máy chụp qua trục điều khiển bằng
máy vi tính )
Nhị Tường dịch
|